ธุรกิจคอนโดมือสองจะยังเติบโตได้ต่อเนื่องตามภาวะเศรษฐกิจ

พฤติกรรมการซื้ออสังหาริมทรัพย์จะเริ่มเปลี่ยนแปลงอีกครั้งในปี 2556 เป็นผลจากปัจจัยที่สำคัญคือราคาขาย เนื่องจากราคาขายคอนโดมือสองสร้างเสร็จในเมืองมีราคาค่อนข้างต่ำเมื่อเปรียบเทียบกับราคาทรัพย์ประเภทเดียวกันในประเทศอื่นๆ ในภูมิภาคนี้ แต่มีราคาที่ถือได้ว่าสูงสำหรับผู้ซื้อภายในประเทศ ดังนั้นจะส่งผลให้ผู้ซื้อภายในประเทศหันไปซื้อหรือลงทุนในทรัพย์ที่เป็นบ้านเดี่ยวหรือทรัพย์ประเภทอื่นๆมากขึ้น ถึงแม้ว่าทรัพย์เหล่านั้นจะอยู่นอกเมืองออกไปก็ตามเพราะนโยบายรถคันแรกของภาครัฐทำให้ทุกๆ คนมีโอกาสหรือสามารถตัดสินใจซื้อรถกันมากยิ่งขึ้นประกอบกับระบบขนส่งมวลชนในอนาคตคือระบบรถไฟฟ้าใต้ดินในพื้นที่ต่างๆ ก็จะทำให้ทุกคนจากทุกพื้นที่สามารถเดินทางได้สะดวกมากขึ้น

ทั้งนี้การตัดสินใจซื้อจะสอดคล้องกับทิศทางการเติบโตของเมืองและการพัฒนาระบบขนส่งมวลชนซึ่งจะทำให้มีพื้นที่เปิดใหม่เพื่อพัฒนามากยิ่งขึ้น การรวมตัวกันของประชาคมเศรษฐกิจอาเซียนยังคงเป็นประเด็นที่ร้อนแรงที่สุดประเด็นหนึ่งของภาคธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ไทย ถึงแม้ว่ารายละเอียดของการเปลี่ยนแปลงต่างๆที่ประเทศไทยและสมาชิกในประชาคมอาเซียนกำลังจะเดินหน้านั้นอาจจะยังไม่เปิดเผยหรือเห็นเป็นรูปธรรมที่เด่นชัด แต่น่าจะมีการคาดการณ์เป็นวงกว้างในเรื่องของโอกาสต่างๆที่การรวมตัวครั้งสำคัญนี้จะส่งผลกระทบต่อตลาดอสังหาฯไทย

ซึ่งถือเป็นเรื่องที่น่าจับตามองอย่างใกล้ชิด สำหรับธุรกิจอสังหาริมทรัพย์คอนโดมือสองไทยจะยังเติบโตได้ต่อเนื่องตามภาวะเศรษฐกิจที่มีการคาดการณ์ว่าจะเติบโตระดับ 5% โดยมีปัจจัยเกื้อหนุนในเรื่องอัตราดอกเบี้ยที่มีแนวโน้มลดลง ซึ่งจะทำให้การซื้ออสังหาริมทรัพย์ขยายตัว นอกจากนี้ความได้เปรียบของราคาอสังหาริมทรัพย์ในประเทศไทยเมื่อเทียบกับประเทศโซนเอเชียด้วยกัน อาทิ จีน สิงคโปร์ และฮ่องกง ยังนับว่ามีราคาที่ไม่สูง ขณะที่ในอนาคตไทยจะมีความได้เปรียบจากการเป็นศูนย์กลางของ AEC อีกด้วย ดังนั้นจึงนับว่าอสังหาริมทรัพย์ในประเทศไทยจึงน่าจะได้รับความสนใจจากชาวต่างชาติเพิ่มมากขึ้นอีก