เซเรบอสฯ มอบทุนวิจัยพัฒนาสมอง

เห็นความสำคัญทางด้านโภชนาการ บริษัท เซเรบอส (ประเทศไทย) จำกัด จึงร่วมกับ คณะเภสัชศาสตร์ ม.ศิลปากร ชมรมโภชนวิทยามหิดล วิทยาลัยพยาบาลกองทัพบก คณะการแพทย์แผนตะวันออก ม.รังสิต และมูลนิธิเซเรบอสเพื่อการวิจัยสุขภาพของคนไทย จัดประชุมวิชาการด้านโภชนาการเซเรบอส อวอร์ด คอนเฟอเรนซ์ ประจำปี 2013 ภายใต้หัวข้อ “อาหาร และโภชนาการส่งเสริมสุขภาพสมอง” ให้แก่บุคลากรทางด้านสาธารณสุขของไทย โดยไม่คิดค่าใช้จ่ายใดๆ พร้อมประกาศผลงานวิจัยดีเด่นในโครงการ “ทุนวิจัยเซเรบอสอวอร์ด ประจำปี 2513” โดยมี ศ.เกียรติคุณ นพ.จอมจักร จันทรสกุล เป็นประธานคณะกรรมการพิจารณาทุนวิจัย ณ อาคารเฉลิมพระบารมี 50 ปี แพทยสมาคมแห่งประเทศไทย

ในการนี้ได้รับพระกรุณาธิคุณจาก พระเจ้าวรวงศ์เธอ พระองค์เจ้าโสมสวลี พระวรราชาทินัดดามาตุ เสด็จทรงเปิดงานประชุมฯ และประทานรางวัลทุนวิจัยเซเรบอส อวอร์ด 2013 และทุนวิจัยทางสมองของศูนย์วิจัยสมองแบรนด์ ให้แก่นักวิจัยไทยที่มีผลงานดีเด่น มีรับสั่งแสดงความชื่นชมผู้ที่ได้รับรางวัล ตลอดจนผู้ส่งเสริมและสนับสนุนโครงการทุนวิจัยเซเรบอส ในการค้นคว้าวิจัยทางโภชนาศาสตร์ เภสัชศาสตร์ และสาขาที่เกี่ยวข้องมาอย่างต่อเนื่อง พร้อมมีพระดำรัสเปิดงานว่า “บุคลากรทางการแพทย์จำเป็นต้องมีความรู้ด้านโภชนาการ และการส่งเสริมสุขภาพสมอง เพื่อใช้ในการดูแลให้ความรู้ผู้รับบริการ ซึ่งยังต้องพัฒนางานวิจัยอย่างต่อเนื่อง การประชุมวิชาการครั้งนี้ นอกจากผู้เข้าร่วมประชุมจะได้รับความรู้เพิ่มขึ้นแล้ว ผู้ที่ได้รับทุนวิจัยยังมีโอกาสเผยแพร่ความรู้แก่สาธารณชนและกระตุ้นให้เกิด งานวิจัยใหม่ๆ อีกด้วย”

ดร.ลักขณา ลีละยุทธโยธิน ผู้ก่อตั้งทุนวิจัยกล่าวถึงรายละเอียดของโครงการทุนวิจัยเซเรบอสอวอร์ดว่า เป็นโครงการสนับสนุนให้นักวิจัยไทยร่วมส่งผลงานเพื่อขอรับทุนที่เกี่ยวข้อง กับด้านโภชนศาสตร์ เภสัช ศาสตร์ สาธารณสุขศาสตร์ และสาขาอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง เพื่อเป็นการยกระดับความสามารถในการแข่งขันทางวิชาการของไทย และส่งเสริมด้านโภชนาการและสุขภาพให้คนไทย ซึ่งจัดต่อเนื่องเป็นปีที่ 13 ได้มอบทุนวิจัยปีละ 5 แสนบาท โดยไม่มีข้อผูกพันใดๆ ที่ผ่านมามีนักวิจัยได้รับทุนกว่า 37 ผลงาน

ในปีนี้มี 3 นักวิจัยดีเด่นที่ได้รับทุนวิจัยเซเรบอส อวอร์ด 2013 ได้แก่ ดร.วรรณวิมล คล้ายประดิษฐ์ ภาควิชาผลิต ภัณฑ์ประมง คณะประมง ม.เกษตรศาสตร์ กับผลงานวิจัยเรื่อง “การใช้เทคโนโลยีเอ็นแคปซูเลชันในการเพิ่มความคงตัวให้กับแอสตาแซนธิน ธรรมชาติ สำหรับการนำไปประยุกต์ใช้ในผลิตภัณฑ์อาหาร” น.ส.เครือวัลย์ พิรักษา นักเรียนพยาบาล วิทยาลัยพยาบาลกองทัพบก กับผลงานวิจัยเรื่อง “ปัจจัยที่มีความสัมพันธ์ต่อการควบคุมระดับน้ำตาลในเลือดของผู้เป็นเบาหวาน ชนิดที่สอง โรงพยาบาลพระมงกุฎเกล้า” และ นพ.พัฒน์ศมา วิจินศาสตร์วิจัย คณะแพทยศาสตร์วชิรพยาบาล กับผลงานวิจัยเรื่อง “การวิจัยเชิงทดลองแบบสุ่มและมีกลุ่มควบคุมเพื่อศึกษาสารสกัดจากรากและเหง้า ของต้นแบล็กโคฮอสในการรักษาอาการสัมพันธ์กับวัยหมดระดูระดับปานกลางถึง รุนแรงในสตรีไทย” ส่วนนักวิจัยที่ได้รับรางวัลทุนวิจัยทางสมองของศูนย์วิจัยสมองแบรนด์ ได้แก่ ดร.เพ็ญนภา ชลปฐมพิกุลเลิศ ภาควิชาสรีรวิทยา คณะวิทยา ศาสตร์ ม.สงขลานครินทร์ และ ดร.สุคนธา งามประมวญ สถาบันชีววิทยาศาสตร์โมเลกุล ม.มหิดล โดยทุนทั้งสองไม่มีข้อผูกพันใดๆ ทั้งสิ้น

นอกจากนี้ภายในงานประชุมวิชาการยังมีการนำเสนอผลงานวิจัยฉบับล่าสุด ซึ่งได้ตีพิมพ์ในวารสารโภชนาการ เมื่อเดือนส.ค.ที่ผ่านมานี้ โดย ศ.นพ.อัซซา เซน ได้ศึกษาค้นพบผลของซุปไก่สกัดว่ามีส่วนช่วยในการเพิ่มประสิทธิภาพและความ สามารถในการจดจำของสมอง อีกทั้งยังส่งเสริมให้เกิดสมาธิ จึงช่วยให้คิดวิเคราะห์แก้ปัญหาได้อย่างเป็นระบบ จากการค้นพบนี้คณะนักวิจัยจะขยายผลการศึกษาอย่างต่อเนื่อง เพื่อการพัฒนาศักยภาพสมองของมนุษย์ไปอีกในอนาคต.